TaaN
15:24:26 15/07/2021

Trong bài viết, sẽ có các từ ngữ thô tục, sai chính tả, nội dung rối ren khó hiểu -> kệ mịa nó nha anh em ^^!

 

Element  (Thuộc tính, nguyên tố) là gì ?

Chắc các bạn từng biết ở 20+ năm về trước, khi diablo ra đời, trong game play của dibalo có các thuộc tính gọi là băng , lửa , điện ,độc v.v... Sau này, game Mu Online ra đời, cũng dựa trên 1 số cái của diablo. Và việc webzen đưa các thuộc tính vào trong mu online là có từ rất lâu rồi. Nếu các bạn để ý lại, sẽ thấy các skill của DW, nào là lửa, độc, điện , băng v.v.... các skill của DK cũng có thuộc tính đó, khi các bạn chỉ chuột vào các skill , sẽ thấy thuộc tính của skill đó là gì. Rồi kèm theo đó, là có các chiếc nhẫn như Ring Of Fire (Nhẫn lửa), các sợi dây chuyền Pendant of Ice (Dây chuyền băng) v.v... khi + lvl của các món này càng cao, thì kháng hiệu ứng của chúng sẽ được tăng lên, ví dụ 1 con elf bắn băng, nếu bạn sử dụng cái ring of ice + 4 vậy xem như elf bắn bạn rất ít dính băng.

Chẳng những như vậy, ở tất cả chỉ số của quái, boss, đều có kháng, nếu bạn nào từng nghịch lung tung 1 vài file config của server, sẽ thấy chúng đều có kháng các loại thuộc tính, nguyên tố (element). Nên có 1 số sv lậu , khi các bạn chơi dw đánh poison vào boss, máu rút theo 10% máu của boss. Sv mu0rs.com, khi xưa cũng từng dính vụ này. Sau này, Tân chỉnh cho mấy con boss kháng độc max 255/255, nên ko còn bị nữa.

Ngoài ra, ở các món đồ mang trên người của nhân vật, chúng cũng có kháng các thuộc tính, cũng như các loại vũ khí cũng có các loại thuộc tính riêng. Rồi ở giầy thì có chỉ số di chuyển nhanh , ở tay thì có tốc độ đánh nhanh, ở wings thì có + % di chuyển , bay nhanh hơn, tùy thuộc vào từng món mà có giá trị cụ thể khác nhau.

Nhưng.. Webzen đã ko làm tròn hết, có lẽ khi xưa, webzen đã từng muốn phát triển theo như thế, nhưng sau này, lý do vì sao thì Tân ko biết, họ ngưng phát triển theo hướng này. Cho nên có 1 số thuộc tính họ để sẳn đó, nhưng chưa từng đụng đến.

Và rồi , 1 ngày đẹp trời... Tân và Gouken tâm đầu ý hợp, bàn bạc viết cái element này tiếp theo ... "dùm webzen" (bố láo 1 xíu ^^!). Thế là tính năng element ra đời. Cũng như cũ, cũng dựa trên 1 số thông số có sẳn của webzen còn bỏ dang dở ra mà viết tiếp, cũng là các băng, lửa, điện, độc..... Hiện nay, tính năng đã hoàn thành, đã đem vào dùng cho server từ mấy năm rồi. Nhưng ko có 1 hướng dẫn chi tiết, rõ ràng cụ thể nào cho 1 số anh em chân ướt , chân ráo tìm hiểu cũng như định hướng build.

 

Tôi khẳng định, đây là 1 tính năng custom hay và độc quyền của server mu0rs.com. Chúng tôi viết và dựa trên cái có sẳn mà webzen để lại, chúng tôi thừa hưởng nó từ đàn anh webzen để viết ra, chứ ko phải tự sáng chế ra 100%. Ngoài ra, còn ăn cắp thêm 1 số ý tưởng từ game tôi yêu thích PoE (path of exile). Tuy nhiên.... có 1 số thứ vẫn chưa hoạt động đúng, hoạt động lỗi, hoặc quá mạnh, quá yếu so với quy định. Và trong quá trình phát triển của Mu0rs.com, sẽ có cập nhật, thay đổi, chỉnh sửa, nhằm giúp cho cân bằng hơn, balance hơn (nói về balance, sv clbmu,mu0rs gần như config khá tốt, chấp nhận được, ko hoàn hảo nhưng đở hơn các sv của anh em khác). Và những lần chỉnh sửa này, ảnh hưởng ít nhiều đến cách build, cách lên đồ của các bạn.....Cái này, thật sự rất khó nói, vì trước khi ra tính năng này, chúng tôi đã từng nói, nó sẽ ko ổn định, thậm chí rất khó để cân balance... Nên sẽ có các cập nhật thay đổi phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của server v.v.... Việc này, sẽ làm mất lòng , mất tiền, mất time của 1 số anh em. Mong anh em chấp nhận cùng chúng tôi. Ai mà muốn đi chỉnh tới chỉnh lui hoài cơ chứ... Nhưng nó quá bá hoặc quá yếu thì phải tăng giảm ....

 

Bài viết này sẽ nói tổng quan về tính năng thuộc tính (các bạn hay gọi ele, gọi sao dễ hiểu là được, có 1 số anh em tôi thấy khó tánh quá, thoải mái đi, gọi sai nhưng ai cũng hiểu thì chấp nhận tuốt)

 

Vậy có mấy loại thuộc tính mà CLBMU đang dùng ? Có các thuộc tính cơ bản sau đây :

  1. Lửa - FIRE
  2. Băng - ICE
  3. Điện - LIGHTNING
  4. Độc - POISON
  5. .....có thêm nữa hay ko như thuộc tính ánh sáng, bóng tối thì chưa biết. Vì hiện tại có 4 cái thôi mà đã nhức đầu nhức đít.

Từng loại ele sẽ có các hiệu ứng đặc biệt khác nhau. Và cũng có các opt khắc chế tương ứng. Để kích hoạt được các hiệu ứng đặc biệt này các bạn cần 2 yếu tố nhất định phải có

  1. Flat dmg của loại ele đó. Ví dụ phải có + Add FIRE element damage 35-46
  2. % special rate của loại ele đó ví dụ : + Increase FIRE element special rate 11.50% . Hiện tại tỷ lệ xuất hiện hiệu ứng đặc biệt này được giới hạn max là 15%, dù bạn có nhiều hơn nữa, cũng chỉ tính 15%. 

Vậy hiệu ứng đặc biệt của từng loại là gì ?

Lửa - FIRE : Thiêu đốt ( bùng cháy , Burning ) + giảm giáp nạn nhân 

Khi các bạn đánh xuất hiện được hiệu ứng của lửa, sẽ có hiệu ứng thiêu đốt đối thủ, dmg đốt được tính trên dmg kết thúc của đòn đó. Nên sẽ phù hợp với 1 số build có dmg kết thúc cực cao như Nova của DW , combo của DK, Xuyên Tâm của ELF. Khi bị thiêu đốt, máu của nạn nhân sẽ bùng cháy và mất máu rất nhanh, thậm chí bơm HP cũng ko kịp. Phải nhồi QQQQ liên tục mới mong thoát được việc bị đốt chết. Các build có dmg cực cao nên theo ele này. Tân chỉ gợi ý, việc build như thế nào cho phù hợp là việc của các anh em.

 

 

Băng - ICE : Đóng băng (Freeze) và sau khi hết hiệu ứng Freeze sẽ bị Slow 7s + Trong lúc bị đóng băng, nạn nhân sẽ nhận dmg exc rate 50%, đánh kiểu chó gì cũng lên dmg exc ^^! 

Ele này, phù hợp với các build gây dmg liên tục thật nhanh, hoặc cần phá block ( đỡ đòn từ khiên ), phá né của đối phương vì khi đối phương bị dính Freeze hoặc Stun sẽ ko block hoặc né được. Như DL pet, DL agi , RF agi, magic chém tàng hình max speed v.v... nên dùng ele này.

 

 

Điện - LIGHTNING : STUN 1s + Bỏ phòng thủ 30% và hưởng được hiệu ứng này 5s (ign def của nạn nhân)

Khi dính hiệu ứng đặc biệt của ele này, 1 tia sét to bằng ... sợi tóc sẽ sét đì đùng xuống đầu nạn nhân , đối phương sẽ bị stun. Khi dính stun, ko né được , ko block được, và bị manalost dmg. Khi bị crit dmg từ ele này, đối phương sẽ bị knock back (đẩy lùi) 2-3 ô gì đó quên cmn rồi. Build nào có số hit cao, áp dụng với ele này cũng tương đối ok.

 

 

 

Độc - POISON : Rút máu + trừ khả năng hồi phục của đối phương 50% + Giảm né của đối phương 30%

Khi dính hiệu ứng đặc biệt của độc, nạn nhân sẽ ... xanh lè như tàu chuối. Và sẽ bị rút dmg độc dựa trên dmg cuối mà bạn gây ra được. Khi trúng độc, các khả năng hồi phục máu, mana, sd, ag và khả năng hồi phục từ việc bú bình (nhai flask , uống máu, nốc mana ) sẽ bị giảm 50%. Nhưng nạn nhân có thể cắn bình giải độc để giải ^^! Ele này phù hợp để đánh với mấy con trâu máu nhiều, khi họ dính hiệu ứng đặc biệt của ele này, khả năng nhồi máu QQQ của họ bị mất tác dụng rất nhiều. Vì nó dựa trên dmg cuối để gây ra dmg độc rút dần, nên cũng ưu tiên cho những những build có dmg cao.

 

 

 

Một món đồ có mấy opt ele ?

  • Một món đồ có max là 2 opt ele (các bạn hay gọi là E1 và E2) và 1 opt đặc biệt (các bạn hay gọi là E3) 
  • E1-E2 là các opt có khả năng gây ra dmg và hiệu ứng thuộc tính
  • E3 là các opt đặc biệt tăng các chỉ số cho nhân vật như tăng dmg, tăng x2, tăng exc rate v.v... trên các trang bị vũ khí, tay, dây chuyền và các chỉ số như tăng giáp, tăng máu, tăng né, giảm lsd, block v.v.... trên giáp trụ , nhẫn, khiên.

Các opt ele được sử dụng trên các loại đồ nào ?

  1. Đồ thường
  2. Đồ exc
  3. Đồ 380
  4. Đồ thần

Riêng các loại giáp trụ socket thì ko có ele. Nhưng vũ khí socket thì có ele ẩn theo từng vũ khí. Ngoài ra 1 số vũ khí rồng cũng có ele ẩn, khi cầm lên đã có sẳn ele. Nếu đập ele thêm trên các vk này, thì ele đập vào sẽ được + dồn nếu cùng loại, còn nếu khác loại sẽ tính và lấy theo giá trị cao của loại có giá trị cao hơn.

 

Ngoài ra còn có nâng cấp w2.5 và w3 ra các opt mới. Hôm nay, rãnh ngồi xem lại, cái vụ nâng cấp opt mới trên wings này, chúng ta đi trước webzen 1 bước. Ví dụ wings có opt tăng x2 v.v.... giờ wings 4 của webzen cũng có.

Ở wings, thì chỉ có 2 opt :

  1. Một opt dành cho tấn công.
  2. Một opt dành cho phòng thủ.

Có công thức nâng cấp riêng cho wings.

 

Vậy để có các opt ele chúng ta phải làm gì ?

Các bạn phải tìm các viên ngọc mới sau đây đập vào đồ mới ra được các opt ele. Mỗi loại ngọc có 1 tác dụng riêng, và tên của chúng được tôi chôm từ game PoE đem qua đây ^^! Quá trình các bạn đập ngọc, tìm các opt ưng ý để ra 1 build độc lạ, mạnh mẽ gọi là ROLL đồ. Cách sử dụng các viên ngọc mới này là cứ cầm lên đập vào đồ như Bless, Soul v.v.... Chỉ riêng viên Jewel of Exalted là phải để vào máy chaos ở noria mới nâng cấp wings được. 

  • Jewel of Transmutation Đây là viên bắt buộc đầu tiên khi muốn có ele và sử dụng các viên ngọc mới phía dưới. Khi đập nó vào 1 món đồ chưa có ele nó sẽ ra ngẫu nhiên từ 1 đến 3 opts. Và giá trị của mỗi opt được sinh ra cũng ngẫu nhiên tuốt tuồn tuột.
  • Jewel of Augmentation Để thêm 1 opt ele khi món đồ chưa max được 3 opts
  • Jewel of Alteration Dùng để đổi các opts ele mà mình ko mong muốn sang opts khác. Đổi random. 
  • Jewel of Divine Mỗi 1 opt có đến 64 giá trị. Từ min-max. Cách xem min-max sẽ có bài hướng dẫn khác. Viên này để roll lại giá trị của các opt ele đang có , dành cho các tay chơi, muốn đồ max opt.
  • Jewel of Scouring Dùng để xóa sạch các opts ele. Khi sử dụng viên này, hãy lưu ý nhé ! 
  • Jewel of AnnulmentDùng để xóa ngẫu nhiên 1 trong 3 opts eles. Ví dụ khi đã có 2 opts ưng ý , tự nhiên đập viên Aug vào nó lại ra opt thứ 3 như shit, thì dùng viên Annu này để xóa đi random 1 trong 3 opts, nếu hên, nó sẽ xóa cái opt shit kia đi, còn nếu xui, nó xóa luôn cái opt ngon ^^! Rất là vãi đái.
  • Jewel of Exalted Dùng để nâng cấp opt mới cho wings. Theo link hướng dẫn này : Jewel of Exalted và Nâng cấp wings

Các opts, các giá trị khi roll ra đều random, để đạt được 3 opts như ý muốn và giá trị của các opt gần max đến max là cực kỳ tốn kém. Đây là điểm hay cũng là điểm tốn kém của tính năng ele. Và .... khi roll đồ, nó có máu, càng roll... càng ghiền ^^! kèm theo đó là sự bực tức khó tả ..... Và các sư huynh trong game, thường ít khi gọi đúng tên viên ngọc, họ toàn gọi theo màu, ví dụ viên Transmulation họ gọi viên VÀNG, viên Alteration họ gọi viên ĐỎ cho nó gọn

 

Xem thêm hướng dẫn : Cách đọc hiểu các opt của ele

 

---ENGLISH

What is an Element?

You probably know from the days of Diablo that in Diablo's gameplay, there are attributes like ice, fire, lightning, poison, and various others. When Mu Online came out, it was based on some aspects of Diablo. The skills of the Dark Wizard, Dark Knight, and Elf all have corresponding elemental attributes. And there are accessories like the Ring Of Fire, Pendant of Ice, and so on... When you increase the level of these items, their resistance to effects also increases. For example, if an Elf shoots ice and you're wearing a Ring of Ice at level 4, you'll be less frozen.

Not only that, but all monster stats, including bosses, have resistances, including resistance to various elements. So, on some servers, when you use a Dark Wizard's Poison skill on a boss, the boss's health decreases by a certain percentage. The Mu0rs.com server has encountered such situations before. Later, I adjusted the maximum poison resistance for bosses to 255/255, so that problem no longer occurs.

In addition, all items worn by characters also have resistance to various attributes, and different weapons have different elemental attributes. Then there are boots with increased movement speed, gloves with increased attack speed, wings with increased flying speed, etc., depending on the item.

But... Webzen didn't do it all, maybe back in the day, Webzen wanted to develop it that way, but later, for reasons unknown to me, they stopped developing in that direction. So some attributes they left in but never touched.

And then, one fine day... Tan and Gouken came up with the idea of writing this next element... "for Webzen" (just a bit cheeky ^^!). So the element feature was born. Like the old days, it's also based on some existing Webzen parameters but continued to be written, including things like ice, fire, lightning, poison... Nowadays, the feature has been completed and has been in use on servers for several years. But there hasn't been a detailed, clear guide for some newbies, newcomers to explore and build.

I affirm that this is a custom and unique feature of the mu0rs.com server. We wrote it based on what Webzen left behind, we inherited it from our seniors at Webzen to write, not 100% our own creation. In addition, we also stole some ideas from my favorite game PoE (Path of Exile). However... there are still some things that don't work correctly, or are too strong or too weak compared to the rules. And during the development process of Mu0rs.com, there will be updates, changes, adjustments to make it more balanced, more balanced (talking about balance, the servers clbmu, mu0rs almost have a pretty good config, acceptable, not perfect but better than other servers for you guys). And these updates will more or less affect how you build, how you equip... This is really hard to say, because before this feature came out, we said it wouldn't be stable, even very difficult to balance... So there will be updates, changes appropriate to each stage of the server's development, etc... This will make some of you unhappy, lose money, lose time. Hope you guys accept it with us. Who wants to keep adjusting back and forth forever... But if it's too strong or too weak, it needs to be adjusted....

This article will provide an overview of the attribute feature (you guys call it ele, whatever is easy to understand, some of my friends find it too difficult, feel free to call it whatever)

So how many types of attributes is CLBMU using? There are the following basic attributes:

Fire - FIRE
Ice - ICE
Lightning - LIGHTNING
Poison - POISON
.....and maybe more like light and dark attributes, but we don't know yet. Because there are only 4 right now and it's already a headache.

Each type of element will have different special effects. And there are corresponding counters. To activate these special effects, you need two essential factors:

Flat damage of that element. For example, you need + Add FIRE element damage 35-46
% special rate of that element, for example: + Increase FIRE element special rate 11.50%. Currently, the appearance rate of this special effect is limited to a maximum of 15%, even if you have more, it will only count as 15%.
So what are the special effects of each type?

Fire - FIRE: Burning effect + victim's armor reduction

When you trigger the fire effect, the victim will be burned, and the burning damage will be calculated based on the final damage of that strike. So it will be suitable for some builds with extremely high final damage like DW's Nova, DK's combos, Elf's Pierce. When burned, the victim's health will rapidly decrease due to the fire, and even pumping HP continuously may not be enough. You have to spam potions continuously to have a chance of surviving the burn. Builds with extremely high damage should follow this element. I just suggest, how to build it appropriately is up to you guys.

Ice - ICE: Freezing effect and after the freeze effect expires, the victim will be slowed for 7s + While frozen, the victim will receive 50% exc rate damage, whatever you hit, it will crit ^^!

This element is suitable for builds that deal continuous damage very quickly or need to break the opponent's block, dodge, because when the opponent is frozen or stunned, they cannot block or dodge. Such as DL pet, DL agi, RF agi, magic hit invisible max speed, etc... should use this element.

Lightning - LIGHTNING: STUN 1s + Remove 30% defense and receive this effect for 5s (ignore the victim's defense)

When you trigger the special effect of this element, a thunderbolt as big as... a hair will strike the victim's head, causing the victim to be stunned. When stunned, they cannot dodge, block, and will lose mana due to the damage. When hit by crit damage from this element, the victim will be knocked back 2-3 cells or something 

like that. Builds with high hit rates can also apply this element relatively well.

Poison - POISON: Bleeding effect + reduce victim's healing ability by 50% + reduce victim's dodging ability by 30%

When you trigger the special effect of poison, the victim will turn as green as a banana boat. And they will suffer bleeding damage based on the final damage you've dealt. When affected by poison, the victim's abilities to heal health, mana, speed, AG, and recovery from flask (health potions, mana potions) will be reduced by 50%. But the victim can bite a detox potion to cure it ^^! This element is suitable for fighting against beefy opponents because when they are affected by this special effect, their ability to spam health potions QQQ is greatly reduced. Because it relies on final damage to inflict gradual bleeding damage, it also prioritizes builds with high damage.

How many elemental options does an item have?

An item can have a maximum of 2 elemental options (commonly referred to as E1 and E2) and 1 special option (commonly referred to as E3).
E1-E2 are options that can cause damage and elemental effects.
E3 are special options that increase character stats such as damage, x2 increase, exc rate increase, etc., on weapons, gloves, necklaces, and stats like increased armor, health, dodge, reduced speed, block, etc., on armors, rings, shields.

Elemental options are used on what types of items?

Regular items
Excellent items
380 items
Ancient items
For socketed armor, there are no elemental options. But for socketed weapons, there are hidden elemental options depending on the weapon. Additionally, some dragon weapons also have hidden elemental options, which are already present when you wield them. If you add elemental options to these weapons, the added elemental options will stack if they are of the same type, otherwise, the value will be calculated and taken based on the higher value of the higher type.

Furthermore, there is an upgrade to w2.5 and w3 for new options. Today, when I have some free time, I'll look back at this upgrade of new options on wings, and we'll be one step ahead of Webzen. For example, Webzen's wings 4 also have these options now.

In wings, there are only 2 options:

One option for attack.
One option for defense.
There is a separate upgrade formula for wings.

So, how do we get elemental options?

You have to find the new gems below to add elemental options to new items. Each type of gem has its own effect, and their names are stolen from the game PoE and brought here ^^! The process of smashing gems, finding the desired options to build a unique and powerful build is called ROLLING gear. To use these new gems, just hold them up and smash them into new items like Bless, Soul, etc... Only the Jewel of Exalted needs to be put into the chaos machine in Noria to upgrade wings.

Jewel of Transmutation: This is the first mandatory gem when you want elemental options and use the new gems below. When smashed into an item without elemental options, it will randomly give 1 to 3 options. And the value of each option generated is also random.
Jewel of Augmentation: To add one elemental option when the item has not reached the maximum of 3 options.
Jewel of Alteration: Used to change elemental options that you do not want to other options. Random change.
Jewel of Divine: Each option has up to 64 values. From min-max. There will be another guide on how to view min-max. This gem is used to roll the values of existing elemental options, for players who want to maximize options on gear.
Jewel of Scouring: Used to clear all elemental options. When using this gem, pay attention though!
Jewel of Annulment: Used to randomly remove one of the three elemental options. For example, if you already have 2 options you like, but when you smash an Aug gem, it randomly gives you a third option that's crap, use this gem to randomly remove one of the three options. If lucky, it will remove the crap option, but if unlucky, it will remove a good option ^^! Really nerve-wracking.
Jewel of Exalted: Used to upgrade new options for wings. According to this guide: Jewel of Exalted and Wings upgrade.

The options, the values when rolled out are all random, so achieving 3 desired options and values close to max or max is extremely costly. This is both the good and bad point of the elemental feature. And... when rolling gear, it's addictive. The more you roll... the more addicted you get ^^! Along with that comes the indescribable frustration... And the senior players in the game often rarely call the gems by their correct names, they usually call them by color, for example, Transmutation gem they call GOLD, Alteration gem they call RED for the sake of simplicity.

Other News

[Thông báo] Bảo trì 20/7/2024
TaaN 117 12:16:15 20/07/2024

Thời gian : ~12h . Trong 5p Nội dung : Ngọc Tẩy : xưa giờ bị sai ID thành box of luck,... [view detail...]

[Tính năng game] Combo skill SUM
TaaN 103 11:20:18 20/07/2024

Trong quá trình chơi sv HC, tôi thấy con SUM khi lvling quá sida. Nên... [view detail...]

[Thông báo] Bảo trì 11/7/2024
TaaN 213 15:41:43 11/07/2024

Thời gian : 18h xx Nội dung : Fix bug dmg của đệ elf khi có elf buff dmg. Fix tháo... [view detail...]

[Tính năng game] Combo skill cho DW
TaaN 155 15:41:29 11/07/2024

Skill 1 : Băng, Điện, Độc Skill 2 : Aqua beam, Decay, Ice Storm Skill 3 : Decay, Ice Storm Khi... [view detail...]

Thay vì dùng skill của vũ khí là skill đầu tiên trong chuổi... [view detail...]

[Thông báo] Bảo trì 10/7/2024
TaaN 264 11:25:24 08/07/2024

Thời gian : 16h30~16h35 Nội dung : Giảm tầm đánh và tầm nhìn của... [view detail...]

[Thông báo] Bảo trì 7/7/2024
TaaN 116 19:32:43 07/07/2024

Thời gian : 19h30 - 19h35 Nội dung : @Memory Fix drop của pink socola bị sai. Tăng quá... [view detail...]